Điểm mới quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Giảm 1 buổi thi, giảm 2 môn thi; tăng tỷ lệ sử dụng điểm đánh giá quá trình (học bạ) từ 30% lên 50%; chứng chỉ ngoại ngữ không được quy đổi thành điểm 10; bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề đối với tất cả các thí sinh;… là những điểm mới của Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Thứ nhất: Tổ chức Kỳ thi thành 3 buổi thi, gồm: 1 buổi thi môn Ngữ Văn, 1 buổi thi môn Toán và 1 buổi tổ chức bài thi tự chọn. Các thí sinh dự thi sẽ được sắp xếp theo tổ hợp bài thi tự chọn để tối ưu phòng thi, điểm thi.
So với những năm trước, giảm 1 buổi thi, giảm 2 môn thi, qua đó giảm áp lực, giảm chi phí xã hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng Kỳ thi.
Thứ hai: Sử dụng kết hợp điểm đánh giá quá trình (học bạ) và kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp theo tỷ lệ 50-50. Điểm trung bình học bạ các năm được tính theo trọng số.
Việc tăng tỷ lệ sử dụng điểm đánh giá quá trình (học bạ) từ 30% lên 50% để đánh giá sát hơn về năng lực người học theo Chương trình GDPT 2018 (gồm nhiều năng lực khác mà bài thi tốt nghiệp không đánh giá hết).
Bên cạnh đó, điểm học bạ các năm lớp 10, lớp 11 cũng được sử dụng (với trọng số nhỏ hơn của lớp 12) thay vì chỉ của lớp 12 như trước đây. Thay đổi này có tác dụng thúc đẩy việc dạy và học ngay từ khi học sinh bước vào bậc học trung học phổ thông.
Thứ ba: Chứng chỉ ngoại ngữ vẫn được tiếp tục sử dụng để miễn thi trong xét công nhận tốt nghiệp nhưng không được quy đổi thành điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp như trước đây; công thức tính điểm xét tốt nghiệp không có điểm ngoại ngữ trong trường hợp này.
Cách thức này tiếp tục khuyến khích việc học ngoại ngữ nhưng hướng tới công bằng hơn trong xét đỗ tốt nghiệp. Ví dụ, trước đây, học sinh có chứng chỉ IELTS 4.0 cũng quy đổi thành điểm 10 như học sinh đạt điểm IETLS 8.5.
Thứ tư: Về điểm khuyến khích, bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề đối với tất cả các thí sinh; bỏ cộng điểm chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, bằng trung cấp nghề đối với thí sinh Giáo dục thường xuyên.
Nội dung này nhằm phù hợp với Chương trình GDPT 2018, đồng thời tạo sự bình đẳng bởi học sinh tốt nghiệp hệ giáo dục chính quy và thường xuyên đều được cấp chung một loại bằng tốt nghiệp.
Thứ năm: Cho phép thí sinh là người nước ngoài được sử dụng chứng chỉ tiếng Việt để miễn thi môn Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Nội dung này nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc xét công nhận tốt nghiệp cho người nước ngoài học chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam nhưng vẫn bảo đảm được học vấn cơ bản của môn Ngữ văn thông qua việc học môn Ngữ văn trên lớp và việc thi để lấy chứng chỉ tiếng Việt.
Thứ sáu: Lần đầu tiên trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT có thêm phương thức vận chuyển đề thi từ địa điểm Hội đồng ra đề thi tới điểm in sao đề thi của 63 tỉnh thành qua hệ thống đường truyền mã hoá và bảo mật của Ban Cơ yếu Chính phủ.
Đây là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào các khâu trọng yếu của quy trình tổ chức Kỳ thi. Phương thức vận chuyển đề thi mới này giúp chuyển đề thi gốc nhanh, kịp thời, giảm bớt được thời gian và nhân sự vận chuyển đề thi như phương pháp truyền thống đang áp dụng; đồng thời, đây cũng là bước chuẩn bị từ sớm, từ xa và quan trọng trong việc thực hiện phương án thi theo lộ trình chuyển đổi hình thức từ thi trên giấy sang thi trên máy tính đã công bố.
07 điểm mới của Quy chế tuyển sinh đại học 2025
Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non sẽ được ban hành ngay trong tháng 2. Trong đó, 7 điểm mới tuyển sinh thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển năm nay.
PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) có những lưu ý về tuyển sinh ĐH theo chương trình Giáo dục phổ thông mới, phân tích ưu thế của thí sinh khi tham gia các phương thức xét tuyển khác nhau. Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non sẽ được ban hành trong tháng 2. Từ dự thảo công bố và tiếp thu ý kiến góp ý, quy chế chính thức sẽ có những điều chỉnh so với dự thảo công bố lấy ý kiến trước đó.
Thứ nhất, bỏ xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh 2025
Trước đó, tại Dự thảo Thông tư ban hành tháng 11/2024, Bộ GD&ĐT quy định việc xét tuyển sớm giới hạn khoảng 20% chỉ tiêu. Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến các chuyên gia, Bộ GD&ĐT quyết định loại bỏ xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh năm 2025. Như vậy, từ năm nay, các trường vẫn có thể dùng các phương thức như xét học bạ, xét chứng chỉ quốc tế…, nhưng phải xét chung đợt với điểm thi tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT.
Ngoài ra, đối với xét tuyển thắng sẽ thực hiện theo quy chế của Bộ GD&ĐT.
Việc các cơ sở đại học có cách thức quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển là bắt buộc để đảm bảo các thí sinh được sắp xếp theo năng lực đáp ứng chương trình đào tạo, ngành đào tạo cụ thể.
Thứ hai, các trường ĐH, CĐ dùng kết quả bậc THPT để xét tuyển, theo yêu cầu trong quy chế, là dùng kết quả học tập của cả năm lớp 12.
Thứ ba, các trường được quyền quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm ngoại ngữ để xét tuyển
Thí sinh có thể dùng chứng chỉ ngoại ngữ (được quy định rõ trong phụ lục Quy chế thi tốt nghiệp THPT) để xét tuyển đai học vào các trường. Thí sinh không nhất thiết phải thi tốt nghiệp môn thi ngoại ngữ. Nếu thi sinh có chứng chỉ thì có thể dùng chứng chỉ ngoại ngữ để quy đổi theo đầu điểm xét tuyển đại học vào các cơ sở giáo dục đại học.
Thứ tư, bỏ yêu cầu mỗi ngành, chương trình đào tạo có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển
Thứ năm, việc các cơ sở đào tạo có cách thức quy đổi tương đương giữa các phương thức và tổ hợp xét tuyển là điều bắt buộc. Điều này dẫn đến việc các trường không cần phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức xét tuyển.
Quy chế cũng bỏ yêu cầu mỗi ngành, mỗi chương trình đào tạo chỉ có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển. Đặc biệt, quy định yêu cầu số môn chung giữa các tổ hợp xét tuyển của một ngành, nhóm ngành, chương trình đào tạo phải chiếm tối thiểu 50% trọng số của số điểm tính xét tuyển và bắt đầu được áp dụng từ năm 2026.
Thứ sáu, điểm cộng ưu tiên của mỗi thí sinh không vượt quá 10% mức điểm tối đa
Điểm cộng ưu tiên của mỗi thí sinh không vượt quá 10% mức điểm tối đa (điểm cộng này là sau khi đã cộng điểm ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng); đồng thời tổng điểm xét của thí sinh không vượt quá mức điểm tối đa.
Thứ bảy, ngưỡng điểm đảm bảo khối ngành sức khoẻ và đào tạo giáo viên sẽ giữ như quy chế hiện hành, chưa áp dụng những điều chỉnh này ngay trong năm nay.